โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
สาวซ่อมจักรยานกับหลานๆ กรี๊ดลั่น รถพุ่งเข้าร้าน รอดตาย เพราะจักรเย็บผ้า(15 ธ.ค. 2562, 17:29) พ่อชาวบุรีรัมย์เศร้า กำลังจะขึ้นบ้านใหม่ให้ลูกสาว แต่มาโดดน้ำตายไปก่อน(15 ธ.ค. 2562, 17:07) กู้ภัยปั๊มหัวใจหนุ่มหนองคาย จยย.ถูกเก๋งชนกระเด็นสาหัส ก่อนส่งโรงพยาบาล(15 ธ.ค. 2562, 16:58) น้ำหวาน เดอะเฟซ ยังไปต่อกับชีวิตหลังแต่ง กลับมาเชื่อใจ ดร.นัท อีกครั้ง(15 ธ.ค. 2562, 16:57) “ไทย” ไล่อัด “เวียดนาม” 3-1 ผงาดแชมป์ “ฟุตซอล ไทยแลนด์ ไฟว์ 2019”(15 ธ.ค. 2562, 16:42) ส่งสู่สวรรค์ สุดอาลัยเผาศพ "พ่อแรม วรธรรม" ญาติจัดพิธีตามประเพณีล้านนา(15 ธ.ค. 2562, 16:35) ลุงซานต้าระยอง-กัปตันอเมริกา มอบความสุขแจกตุ๊กตาให้เด็กในเทศกาลปีใหม่(15 ธ.ค. 2562, 16:31) ซาบีน่า ทำหนุ่มๆ ตาค้าง ใส่ชุดว่ายน้ำโพสท่ายากบนเรือพาย(15 ธ.ค. 2562, 16:30) คนจัดกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" ยัน ไม่เกี่ยว "อนาคตใหม่" และไม่ใช่ม็อบ(15 ธ.ค. 2562, 16:22) แรงไม่หยุด ผู้จัดฯ คาดบัตร ไทยจีพี 2020 ขายเกลี้ยงเช่นเคย(15 ธ.ค. 2562, 16:00) “ธรรมนัส-มาดามเดียร์” มั่นใจชนะแน่ เลือกตั้งซ่อม ขอนแก่น เขต 7(15 ธ.ค. 2562, 15:48) คอหวยเต็มคำชะโนด มองหาเลขเด็ด 2 จุด รอบนี้เห็นเลขเบิ้ล แถมด้วย 52(15 ธ.ค. 2562, 15:36) ชาวกาฬสินธุ์พร้อมใจ สวมชุดพื้นบ้านตักบาตรยามเช้า หนุนท่องเที่ยวในชุมชน(15 ธ.ค. 2562, 15:09) งานราชการ ไม่ต้องจบปริญญา เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน ชายแดนใต้ 70 อัตรา(15 ธ.ค. 2562, 15:05) ผช.พยาบาลเฮงถูกหวยเงินแสน ถวายน้ำแดง 100 แพ็ก แก้บนกุมารเจ้าสัวเฮง(15 ธ.ค. 2562, 15:04) ฮอตต่อเนื่อง 2 ปอดเหล็กทีมชาติ ควงคู่ผงาด “ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน 2019“(15 ธ.ค. 2562, 15:00) คอหวยฮือฮา เลขเด็ด 8 ชัดมากที่ครกตำหมาก "แม่ตะเคียนเงิน แม่ตะเคียนทอง"(15 ธ.ค. 2562, 14:52) สภานักประดิษฐ์ จ่อเซ็น MOU กับ 5 มหาวิทยาลัย ยกฐานะเป็น สภานักประดิษฐ์ฯ (15 ธ.ค. 2562, 14:40) แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ ขนาด 6.8 ลึก 10 กม.ที่เกาะมินดาเนา มีเตือนสึนามิ(15 ธ.ค. 2562, 14:35) เตรียมเอาผิดแฟลชม็อบไล่เผด็จการ ไม่แจ้งการชุมนุม(15 ธ.ค. 2562, 14:13)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 5 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
admin
[ มือใหม่ ]
2
บทความ blog ล่าสุดโดย
แผนการของ NASA ในการส่งดาวเทียมสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์admin
ผงชูรส ที่มา-วัตถุดิบ-ประโยชน์และโทษadmin

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : กระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

เจ้าของผลงาน : พุฒิเมธ พวงจันทึก
อังคาร ที่ 5 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 300    จำนวนการดาวน์โหลด : 229 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เพื่อพัฒนาครู โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีให้สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้สามารถจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศภายในและการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ ซึ่งการดำเนินการพัฒนาได้ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็กทาร์กการ์ท (Kemmis and Mc Taggart) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการปฏิบัติ (Action) ขั้นการสังเกต (Observation) และขั้นการสะท้อนผล (Reflection) โดยดำเนินการพัฒนาเป็น 2 วงรอบ (Spiral) กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 20 คน คือ ครูผู้สอน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการนิเทศภายใน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า (Triangulation Test) และเสนอผลการวิจัยโดยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการพัฒนากลุ่มเป้าหมายมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเฉพาะรูปแบบวิธีการสอนแบบโครงงานเนื่องจากครูผู้สอนมีปัญหาด้านการสอน และมีข้อจำกัดอยู่มากเช่นการพัฒนาครูที่ขาดประสิทธิภาพ ผู้บริหารสถานศึกษาขาดการเอาใจใส่สนับสนุนครู ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูขาดความรู้ ขาดความเข้าใจ และขาดการฝึกอบรม ขาดการหาความรู้เพิ่มเติมเนื่องจากมีภารกิจในความรับผิดชอบมากเกินไป และยังยึดการสอนแบบบรรยาย จากการสัมภาษณ์นักเรียนพบว่านักเรียน มีปัญหาในการเรียน ในรายวิชาต่าง ๆ หลายรายวิชาเนื่องจากครูยังไมมีวิธีการปรับเปลี่ยนแนวคิด เกี่ยวกับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ไม่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลนักเรียน บางคนไม่กล้าแสดงออก การจัดกิจกรรมให้นักเรียนครูเป็นผู้กำหนดเองนักเรียนไม่ได้เป็นเป็นคนเลือกกิจกรรมเอง บางกิจกรรมก็ไม่ถนัดและไม่ชอบส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนจากการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน ครูจึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน หลังจากได้รับการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนา การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ เพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามกรอบการวิจัย คือเพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ จากการดำเนินการพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมากขึ้น และสามารถนำความรู้ไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ดีในบางส่วนแต่มีบางประเด็นกลุ่มเป้าหมายบางคนยังมีข้อบกพร่องที่ต้องทำการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องเหมาะสม จึงต้องมีการพัฒนาในวงรอบที่ 2 ต่อไป จึงได้ดำเนินการพัฒนาการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบหลากหลายวิธีการอย่างต่อเนื่อง สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและยั่งยืน โดยสรุปผลการวิจัยกระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม จากการใช้กลยุทธ์การพัฒนา การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ หลังจากดำเนินการพัฒนาตามกลยุทธ์ทั้ง 2 วงรอบทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของการการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในโรงเรียนอื่นต่อไป

ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      กระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 5/มี.ค./2562
      การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารจังหวัดอุบลราชธานี 5/มี.ค./2562