โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
รถไฟสายใต้จากหาดใหญ่ มุ่งขึ้นกรุงเทพฯ คนแน่นทุกขบวน เตรียมกลับมาทำงาน(7 ก.ค. 2563, 15:02) แม่เชื่อคนแถวบ้านนำ "ปัสสาวะ" ป้ายปากลูกรักษาแผล แต่กลับไม่เชื่อยาหมอ(7 ก.ค. 2563, 15:01) รัฐบาลห่วงคนเดินทางกลับหลังหยุดยาว สั่ง จนท.ช่วยระบายรถติด-เตือนจุดเสี่ยง(7 ก.ค. 2563, 15:01) "เซเรส เนกรอส" ทีมปินอย ล้ม "การท่าเรือ" ใน ACL จ่อล้มละลาย (7 ก.ค. 2563, 15:00) เชลซี เปิดตัวชุดเยือนสีฟ้าขั้วโลก(7 ก.ค. 2563, 14:59) จีนยกระดับเฝ้าระวัง พบกาฬโรคระบาดที่มองโกเลียใน(7 ก.ค. 2563, 14:50) สื่อเผยเรื่องที่ แมนฯ ซิตี้ แซงหน้า ลิเวอร์พูล แม้เสียแชมป์พรีเมียร์ลีก(7 ก.ค. 2563, 14:45) สลด ลุงสิงห์สุรา เมาหนักฉลองเข้าพรรษา ลุกจากเปลล้มหัวทิ่มดับ (7 ก.ค. 2563, 14:38) วาน-บิสซากา แข้งแมนฯ ยู วิ่งมากที่สุดช่วงรีสตาร์ต(7 ก.ค. 2563, 14:31) ไอดอลสาวอวบ ซิลวี่ เดอะสตาร์ แซ่บจัดในชุดบิกินี เซ็กซี่จนแฟนๆ แห่ชม(7 ก.ค. 2563, 14:30) สาวกห้ามพลาด "Zbing z." เปิดตัว Stickers Animated ชุดใหม่(7 ก.ค. 2563, 14:30) เปิดมุมมอง "ฟาน เพอร์ซี" หลัง "กรีนวูด" เบิ้ลสองลูกเกมถลุง "บอร์นมัธ"(7 ก.ค. 2563, 14:30) บุ๋ม ปนัดดา เผยชื่อเล่นลูกสาวครั้งแรก หลังรอมา 13 ปี (7 ก.ค. 2563, 14:20) ไฝหางตาขวา โหงวเฮ้งใบหน้า บอกอะไร (7 ก.ค. 2563, 14:20) คอหวยขอ "เลขเด็ด" ตะเคียนทอง 2 พี่น้อง งวดที่แล้วถูกตรงๆ งวดนี้มีลุ้น(7 ก.ค. 2563, 14:20) ประโยชน์ "ไรซ์เบอร์รี่" สุดยอดอาหารเพื่อ "สุขภาพ" (7 ก.ค. 2563, 14:14) เช็กชัดๆ ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ ที่มีบัตรคนจน สรุปได้เงิน 3,000 บาท จากกลุ่มไหน(7 ก.ค. 2563, 14:10) โหด! FORD จัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย รับประกันเครื่องยนต์และเกียร์นาน 10 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร (7 ก.ค. 2563, 14:05) เบื่อสำรอง ดาวรุ่งโสมขาวเตรียมชิ่ง “บาเลนเซีย” หลังจบซีซั่น(7 ก.ค. 2563, 14:00) เปิดลิสต์ชัดๆ ใบหน้า กอล์ฟ เบญจพล ก่อน-หลังทำศัลยกรรม ทำอะไรไปบ้าง(7 ก.ค. 2563, 14:00)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 6 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
admin
[ มือใหม่ ]
2
บทความ blog ล่าสุดโดย
แผนการของ NASA ในการส่งดาวเทียมสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์admin
ผงชูรส ที่มา-วัตถุดิบ-ประโยชน์และโทษadmin

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : กระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

เจ้าของผลงาน : พุฒิเมธ พวงจันทึก
อังคาร ที่ 5 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 605    จำนวนการดาวน์โหลด : 496 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เพื่อพัฒนาครู โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีให้สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้สามารถจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศภายในและการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ ซึ่งการดำเนินการพัฒนาได้ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็กทาร์กการ์ท (Kemmis and Mc Taggart) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการปฏิบัติ (Action) ขั้นการสังเกต (Observation) และขั้นการสะท้อนผล (Reflection) โดยดำเนินการพัฒนาเป็น 2 วงรอบ (Spiral) กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 20 คน คือ ครูผู้สอน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการนิเทศภายใน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า (Triangulation Test) และเสนอผลการวิจัยโดยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการพัฒนากลุ่มเป้าหมายมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเฉพาะรูปแบบวิธีการสอนแบบโครงงานเนื่องจากครูผู้สอนมีปัญหาด้านการสอน และมีข้อจำกัดอยู่มากเช่นการพัฒนาครูที่ขาดประสิทธิภาพ ผู้บริหารสถานศึกษาขาดการเอาใจใส่สนับสนุนครู ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูขาดความรู้ ขาดความเข้าใจ และขาดการฝึกอบรม ขาดการหาความรู้เพิ่มเติมเนื่องจากมีภารกิจในความรับผิดชอบมากเกินไป และยังยึดการสอนแบบบรรยาย จากการสัมภาษณ์นักเรียนพบว่านักเรียน มีปัญหาในการเรียน ในรายวิชาต่าง ๆ หลายรายวิชาเนื่องจากครูยังไมมีวิธีการปรับเปลี่ยนแนวคิด เกี่ยวกับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ไม่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลนักเรียน บางคนไม่กล้าแสดงออก การจัดกิจกรรมให้นักเรียนครูเป็นผู้กำหนดเองนักเรียนไม่ได้เป็นเป็นคนเลือกกิจกรรมเอง บางกิจกรรมก็ไม่ถนัดและไม่ชอบส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนจากการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน ครูจึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน หลังจากได้รับการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนา การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ เพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามกรอบการวิจัย คือเพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ จากการดำเนินการพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมากขึ้น และสามารถนำความรู้ไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ดีในบางส่วนแต่มีบางประเด็นกลุ่มเป้าหมายบางคนยังมีข้อบกพร่องที่ต้องทำการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องเหมาะสม จึงต้องมีการพัฒนาในวงรอบที่ 2 ต่อไป จึงได้ดำเนินการพัฒนาการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบหลากหลายวิธีการอย่างต่อเนื่อง สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและยั่งยืน โดยสรุปผลการวิจัยกระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม จากการใช้กลยุทธ์การพัฒนา การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ หลังจากดำเนินการพัฒนาตามกลยุทธ์ทั้ง 2 วงรอบทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของการการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในโรงเรียนอื่นต่อไป

ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      กระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 5/มี.ค./2562
      การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารจังหวัดอุบลราชธานี 5/มี.ค./2562