โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ความหวังของคอหวย แห่ส่อง "เลขเด็ด" อ่างน้ำมนต์ "พ่อขุนช้าง" วัดแขก(16 ม.ค. 2564, 20:41) ตำรวจเผยเคนมผงยังอยู่วงจำกัด เร่งตามจับคนขายที่โชคชัยเพื่อขยายหาต้นตอ(16 ม.ค. 2564, 20:02) ตร.บุกคอนโดฯ ขยายผลปาร์ตี้ยาพบอุปกรณ์เสพ เชิญสาวเจ้าของห้องไปสอบที่ สน.(16 ม.ค. 2564, 20:00) ติดเชื้อโควิดไม่หยุด หลายพื้นที่ผ่อนปรนมาตรการ สมุทรสาคร คลายล็อกดาวน์(16 ม.ค. 2564, 19:42) ครม.อังคารนี้ชัดเงื่อนไข “เราชนะ” 35-40 ล้านคน เตรียมรับเงินเยียวยา(16 ม.ค. 2564, 19:40) สารเคมีตกบนถนนสายชัยภูมิ-สีคิ้ว รถนับสิบคันเสียหลักลงข้างทางตาย 1 เจ็บ 7(16 ม.ค. 2564, 19:33) "เบอร์บาตอฟ" วิเคราะห์เจาะลึก-ทำนายผลแข่งเกมคู่ "ลิเวอร์พูล-แมนยูฯ"(16 ม.ค. 2564, 19:30) นุ๊ก สุทธิดา ช็อกอีกรอบ ของที่ถูกอายัดโดนขโมย ก่อนตั้งคำถามถึงตำรวจ (คลิป)(16 ม.ค. 2564, 19:29) อุดม ตันติประสงค์ เจ้าของสายการบิน Orient Thai และวันทูโก เสียชีวิตแล้ว(16 ม.ค. 2564, 19:28) ขอนแก่นยังพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 4 ราย โดยติดภายในจังหวัด(16 ม.ค. 2564, 19:19) อนุทิน ลงใต้ดูการป้องกันโควิดระบาดที่ปัตตานี-เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม(16 ม.ค. 2564, 19:12) "เพียว อัจฉราพร" ตบสาวทีมชาติไทย แชร์เรื่องราวโดนเก๋งปาดหน้าแจกของลับ (16 ม.ค. 2564, 19:09) ตำรวจเคลียร์พื้นที่ "ม็อบ 16 มกรา" เปิดการจราจรแยกสามย่านแล้ว(16 ม.ค. 2564, 19:03) นักข่าวเจ็บเล็กน้อย หลังเสียงดังคล้ายระเบิดขณะควบคุมฝูงชนกระชับพื้นที่(16 ม.ค. 2564, 18:59) สมุทรสาคร พบติดโควิด-19 รวดเดียว 335 ราย ยอดสะสมอยู่ที่ 4,359 ราย(16 ม.ค. 2564, 18:41) จบดราม่าข้ามชาติ จดทะเบียนการค้า เมนู "เสือร้องไห้" เนื้อย่างติดมัน ยังเป็นของไทย(16 ม.ค. 2564, 18:31) “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด 2” กระแสแรงต่างชาติทั่วโลกร่วมกิจกรรม(16 ม.ค. 2564, 18:30) ดีมานด์คอนโดฯ ในกทม. พบคนซื้ออยู่เองมากกว่า ปล่อยเช่า หรือเก็งกำไรขาย(16 ม.ค. 2564, 18:30) มีเสียงดังคล้ายระเบิดที่แยกสามย่าน ตำรวจควบคุมฝูงชนดูแลเข้มงวด(16 ม.ค. 2564, 18:17) “ราษฎร” ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงจับ “การ์ดปลดแอก” (16 ม.ค. 2564, 18:14)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 6 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
admin
[ มือใหม่ ]
2
บทความ blog ล่าสุดโดย
แผนการของ NASA ในการส่งดาวเทียมสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์admin
ผงชูรส ที่มา-วัตถุดิบ-ประโยชน์และโทษadmin

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : กระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

เจ้าของผลงาน : พุฒิเมธ พวงจันทึก
อังคาร ที่ 5 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 946    จำนวนการดาวน์โหลด : 829 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เพื่อพัฒนาครู โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีให้สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้สามารถจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศภายในและการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ ซึ่งการดำเนินการพัฒนาได้ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็กทาร์กการ์ท (Kemmis and Mc Taggart) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการปฏิบัติ (Action) ขั้นการสังเกต (Observation) และขั้นการสะท้อนผล (Reflection) โดยดำเนินการพัฒนาเป็น 2 วงรอบ (Spiral) กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 20 คน คือ ครูผู้สอน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการนิเทศภายใน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า (Triangulation Test) และเสนอผลการวิจัยโดยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการพัฒนากลุ่มเป้าหมายมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเฉพาะรูปแบบวิธีการสอนแบบโครงงานเนื่องจากครูผู้สอนมีปัญหาด้านการสอน และมีข้อจำกัดอยู่มากเช่นการพัฒนาครูที่ขาดประสิทธิภาพ ผู้บริหารสถานศึกษาขาดการเอาใจใส่สนับสนุนครู ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูขาดความรู้ ขาดความเข้าใจ และขาดการฝึกอบรม ขาดการหาความรู้เพิ่มเติมเนื่องจากมีภารกิจในความรับผิดชอบมากเกินไป และยังยึดการสอนแบบบรรยาย จากการสัมภาษณ์นักเรียนพบว่านักเรียน มีปัญหาในการเรียน ในรายวิชาต่าง ๆ หลายรายวิชาเนื่องจากครูยังไมมีวิธีการปรับเปลี่ยนแนวคิด เกี่ยวกับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ไม่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลนักเรียน บางคนไม่กล้าแสดงออก การจัดกิจกรรมให้นักเรียนครูเป็นผู้กำหนดเองนักเรียนไม่ได้เป็นเป็นคนเลือกกิจกรรมเอง บางกิจกรรมก็ไม่ถนัดและไม่ชอบส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนจากการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน ครูจึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน หลังจากได้รับการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนา การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ เพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามกรอบการวิจัย คือเพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ จากการดำเนินการพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมากขึ้น และสามารถนำความรู้ไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ดีในบางส่วนแต่มีบางประเด็นกลุ่มเป้าหมายบางคนยังมีข้อบกพร่องที่ต้องทำการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องเหมาะสม จึงต้องมีการพัฒนาในวงรอบที่ 2 ต่อไป จึงได้ดำเนินการพัฒนาการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบหลากหลายวิธีการอย่างต่อเนื่อง สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและยั่งยืน โดยสรุปผลการวิจัยกระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม จากการใช้กลยุทธ์การพัฒนา การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ หลังจากดำเนินการพัฒนาตามกลยุทธ์ทั้ง 2 วงรอบทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของการการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในโรงเรียนอื่นต่อไป

ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      กระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 5/มี.ค./2562
      การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารจังหวัดอุบลราชธานี 5/มี.ค./2562