โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เท่ง เถิดเทิง ฉลองวันเกิด 54 ปีกับลูกเมีย ขอพรสิ่งที่คนไทยทั้งชาติหวัง(8 เม.ย. 2563, 11:07) ผู้ว่าฯ สตูล แถลงพบกลุ่มดะวะห์ที่กลับจากอินโดฯ พบป่วยติดโควิด 15 ราย(8 เม.ย. 2563, 11:05) ชาวปารีสช็อก คำสั่งใหม่ห้ามออกกำลังกลางแจ้ง เหยื่อโควิดพุ่งหลักหมื่น(8 เม.ย. 2563, 11:05) สีเคสมือถือนำโชค ทำงานดี ความรักรุ่ง(8 เม.ย. 2563, 11:00) แทบไม่ต้องปรับตัว "ชอว์" รับสุดทึ่งฟอร์ม "บรูโน" กับแมนยูฯ(8 เม.ย. 2563, 11:00) สาวไทยหนีกักตัวในไต้หวัน ประเดิมรายแรก ถูกปรับล้านเหรียญ ส่งเข้าสถานกักกัน(8 เม.ย. 2563, 10:59) ผญบ.นาหนุน ชักปืนยิงสมาชิก อบต.ภูซาง สาหัสคาด่านชุมชนฯ ปมฉุนจ้องจับผิด(8 เม.ย. 2563, 10:47) อาถรรพณ์ต้นหว้า ผูกคอดับเป็นรายที่ 3 ชาวบ้านผวาหนัก แนะตัดทิ้งด่วน(8 เม.ย. 2563, 10:44) สาวเมียนมาตายปริศนาในป่าอ้อย ชาวบ้านผวาเป็นโควิด จนท.เร่งส่งศพชันสูตร(8 เม.ย. 2563, 10:33) ย้อนรอยน็อกเอาต์ "หมัดเดียวจอด" ของนักสู้ไทยในวัน แชมเปียนชิพ(คลิป)(8 เม.ย. 2563, 10:30) โม มนชนก โพสต์อีกครั้งหลังโดนดราม่าหนัก แต่กลับโดนถามล้างจานหรือยัง(8 เม.ย. 2563, 10:30) กอ.รมน.ภาค 4 ยันไม่เคยให้ข่าวกลุ่มดาวะห์อินโดฯ ติดเชื้อโควิด 42 คน(8 เม.ย. 2563, 10:29) ส.ส.ราชบุรี นำปศุสัตว์ ปกครอง พ่นยาป้องกัน โควิด-19 อ.บ้านโป่ง(8 เม.ย. 2563, 10:28) รีวิวรับเงินเยียวยา 5,000 บาท วันแรก จากลงทะเบียน "เราไม่ทิ้งกัน"(8 เม.ย. 2563, 10:17) "เทพไท" หนุนรัฐ เยียวยา 5 พัน 6 เดือน เตือน อย่าซ้ำรอย "บัตรคนจน" (8 เม.ย. 2563, 10:13) เราไม่ทิ้งกัน เริ่มโอนเงินเข้าบัญชีแล้วตั้งแต่ตี 1 ผู้ผ่านเกณฑ์รอรับ SMS ได้เลย(8 เม.ย. 2563, 10:09) ผู้นำฝ่ายค้าน ขอ รบ.เคร่งครัด บริหารงบฯ สู้โควิด-19 ตอก ยังไม่เห็นแผน(8 เม.ย. 2563, 10:03) วิวัฒนาการขนาดของม้ายุคก่อนประวัติศาสตร์(8 เม.ย. 2563, 10:01) พนักงาน FORD ผลิตหน้ากากป้องกันสารคัดหลั่ง 100,000 ชิ้น เพื่อบุคลากรทางการแพทย์(8 เม.ย. 2563, 10:00) มีใครบ้าง สื่อดังจัด 11 แข้ง "แมนยูฯ" ที่ลงเล่นกับ "กิกส์" มากสุด(8 เม.ย. 2563, 10:00)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 5 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
admin
[ มือใหม่ ]
2
บทความ blog ล่าสุดโดย
แผนการของ NASA ในการส่งดาวเทียมสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์admin
ผงชูรส ที่มา-วัตถุดิบ-ประโยชน์และโทษadmin

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : กระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

เจ้าของผลงาน : พุฒิเมธ พวงจันทึก
อังคาร ที่ 5 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 466    จำนวนการดาวน์โหลด : 360 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เพื่อพัฒนาครู โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีให้สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้สามารถจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศภายในและการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ ซึ่งการดำเนินการพัฒนาได้ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็กทาร์กการ์ท (Kemmis and Mc Taggart) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการปฏิบัติ (Action) ขั้นการสังเกต (Observation) และขั้นการสะท้อนผล (Reflection) โดยดำเนินการพัฒนาเป็น 2 วงรอบ (Spiral) กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 20 คน คือ ครูผู้สอน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการนิเทศภายใน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า (Triangulation Test) และเสนอผลการวิจัยโดยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการพัฒนากลุ่มเป้าหมายมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเฉพาะรูปแบบวิธีการสอนแบบโครงงานเนื่องจากครูผู้สอนมีปัญหาด้านการสอน และมีข้อจำกัดอยู่มากเช่นการพัฒนาครูที่ขาดประสิทธิภาพ ผู้บริหารสถานศึกษาขาดการเอาใจใส่สนับสนุนครู ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูขาดความรู้ ขาดความเข้าใจ และขาดการฝึกอบรม ขาดการหาความรู้เพิ่มเติมเนื่องจากมีภารกิจในความรับผิดชอบมากเกินไป และยังยึดการสอนแบบบรรยาย จากการสัมภาษณ์นักเรียนพบว่านักเรียน มีปัญหาในการเรียน ในรายวิชาต่าง ๆ หลายรายวิชาเนื่องจากครูยังไมมีวิธีการปรับเปลี่ยนแนวคิด เกี่ยวกับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ไม่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลนักเรียน บางคนไม่กล้าแสดงออก การจัดกิจกรรมให้นักเรียนครูเป็นผู้กำหนดเองนักเรียนไม่ได้เป็นเป็นคนเลือกกิจกรรมเอง บางกิจกรรมก็ไม่ถนัดและไม่ชอบส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนจากการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน ครูจึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน หลังจากได้รับการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนา การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ เพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามกรอบการวิจัย คือเพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ จากการดำเนินการพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมากขึ้น และสามารถนำความรู้ไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ดีในบางส่วนแต่มีบางประเด็นกลุ่มเป้าหมายบางคนยังมีข้อบกพร่องที่ต้องทำการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องเหมาะสม จึงต้องมีการพัฒนาในวงรอบที่ 2 ต่อไป จึงได้ดำเนินการพัฒนาการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบหลากหลายวิธีการอย่างต่อเนื่อง สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและยั่งยืน โดยสรุปผลการวิจัยกระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม จากการใช้กลยุทธ์การพัฒนา การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ หลังจากดำเนินการพัฒนาตามกลยุทธ์ทั้ง 2 วงรอบทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของการการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในโรงเรียนอื่นต่อไป

ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      กระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 5/มี.ค./2562
      การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารจังหวัดอุบลราชธานี 5/มี.ค./2562