โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
แนะเคล็ดลับ 3 ขั้นตอน ร้านค้าสมัครเข้าร่วม "คนละครึ่ง" จบภายใน 1 วัน(29 ต.ค. 2563, 11:00) พ่วงขนน้ำมัน 3.6 หมื่นลิตร ชนท้ายสิบล้อ แยกไฟแดงหนองกี่เป็นทะเลเพลิง(29 ต.ค. 2563, 10:55) "เบน สันติราษฎร์" ชวนลุ้นโค้งสุดท้าย "สมบัติมหาเฮง" สนุกเข้มข้น(29 ต.ค. 2563, 10:10) เสี่ยฮุยประกาศก้อง ขอพา "ศรีสะเกษ" ทวงแชมป์จาก "เอสตราดา"(29 ต.ค. 2563, 10:09) แม่เสี่ยโป้ ยันลูกไม่ได้เหนี่ยวไกอย่างที่ถูกกล่าวหา ลั่นฝั่งนั้นมีลูกซอง (29 ต.ค. 2563, 10:02) ทำไบโอดีเซลจากน้ำมัน ทำอาหารที่ใช้แล้ว(29 ต.ค. 2563, 10:01) ส่องโปรเด็ดงานฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2020 รถใหม่ รถมือสอง ลองมาเดินดูกัน(29 ต.ค. 2563, 10:00) ตู่ ภพธร ประกาศข่าวดี กำลังจะเป็นคุณพ่อลูกสองหลังเก็บเงียบมานาน 3 เดือน(29 ต.ค. 2563, 09:45) ส.บอลจับมือกรมพลศึกษา จัดระเบียบโปรแกรมลูกหนังขาสั้น(29 ต.ค. 2563, 09:43) ราคาทองวันนี้ 29/10/63 ล่าสุด เปิดตลาดเช้า ปรับลดทีเดียว 300 บาท(29 ต.ค. 2563, 09:31) อาจารย์เจษฎา เผยคลิปแตงโมมีฟอง ไม่มีสารพิษ แค่สุกมากไป ใกล้เน่า(29 ต.ค. 2563, 09:16) แฟนบาร์ซาแอบลุ้น "เมสซี" ต่อสัญญาใหม่ หลัง "บาร์โตเมว" ไขก๊อก(29 ต.ค. 2563, 09:12) เอกชนใกล้หมดลมหายใจ ลอยกระทงปีนี้สุดเหงาบรรยากาศไม่เอื้อ(29 ต.ค. 2563, 09:10) อาจมีน้ำอยู่ในทุกที่ บนพื้นผิวดวงจันทร์ (คลิป)(29 ต.ค. 2563, 09:01) ทอม อิศรา เล่าความในใจ ร้องไห้เรื่องเดิมๆ ในวันที่เสียใจที่สุดเพราะรัก(29 ต.ค. 2563, 09:00) "ต่อ-แอฟ" เผลอใจเลยเถิดจูบกันดูดดื่ม “ขอเกิดใหม่ใกล้ๆเธอ”(29 ต.ค. 2563, 08:45) ไม่หนักอย่างที่คิด สื่อคาด “ฟาบินโญ” อาจคัมแบ็กเดือน พ.ย.(29 ต.ค. 2563, 08:30) "เข้ม-มุกดา" รีเทิร์น ช่อง 7 รีบส่งละครใหม่ทันที(29 ต.ค. 2563, 08:30) “อิทธิพล” โชว์ออฟนโยบายวัฒนธรรม ชู “สืบสาน-รักษา-ต่อยอด-สร้างคุณค่า”(29 ต.ค. 2563, 08:29) ค้นที่พัก “เสี่ยโป้” อาคารสูง 4 ชั้น 7 คูหา สันธนะหอบ 4 แสนลุ้นประกัน(29 ต.ค. 2563, 08:22)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 6 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
admin
[ มือใหม่ ]
2
บทความ blog ล่าสุดโดย
แผนการของ NASA ในการส่งดาวเทียมสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์admin
ผงชูรส ที่มา-วัตถุดิบ-ประโยชน์และโทษadmin

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : กระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

เจ้าของผลงาน : พุฒิเมธ พวงจันทึก
อังคาร ที่ 5 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 804    จำนวนการดาวน์โหลด : 676 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เพื่อพัฒนาครู โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีให้สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้สามารถจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศภายในและการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ ซึ่งการดำเนินการพัฒนาได้ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ เคมมิสและแม็กทาร์กการ์ท (Kemmis and Mc Taggart) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการปฏิบัติ (Action) ขั้นการสังเกต (Observation) และขั้นการสะท้อนผล (Reflection) โดยดำเนินการพัฒนาเป็น 2 วงรอบ (Spiral) กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 20 คน คือ ครูผู้สอน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการนิเทศภายใน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า (Triangulation Test) และเสนอผลการวิจัยโดยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการพัฒนากลุ่มเป้าหมายมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเฉพาะรูปแบบวิธีการสอนแบบโครงงานเนื่องจากครูผู้สอนมีปัญหาด้านการสอน และมีข้อจำกัดอยู่มากเช่นการพัฒนาครูที่ขาดประสิทธิภาพ ผู้บริหารสถานศึกษาขาดการเอาใจใส่สนับสนุนครู ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูขาดความรู้ ขาดความเข้าใจ และขาดการฝึกอบรม ขาดการหาความรู้เพิ่มเติมเนื่องจากมีภารกิจในความรับผิดชอบมากเกินไป และยังยึดการสอนแบบบรรยาย จากการสัมภาษณ์นักเรียนพบว่านักเรียน มีปัญหาในการเรียน ในรายวิชาต่าง ๆ หลายรายวิชาเนื่องจากครูยังไมมีวิธีการปรับเปลี่ยนแนวคิด เกี่ยวกับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ไม่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลนักเรียน บางคนไม่กล้าแสดงออก การจัดกิจกรรมให้นักเรียนครูเป็นผู้กำหนดเองนักเรียนไม่ได้เป็นเป็นคนเลือกกิจกรรมเอง บางกิจกรรมก็ไม่ถนัดและไม่ชอบส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนจากการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน ครูจึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน หลังจากได้รับการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนา การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ เพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามกรอบการวิจัย คือเพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ จากการดำเนินการพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมากขึ้น และสามารถนำความรู้ไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ดีในบางส่วนแต่มีบางประเด็นกลุ่มเป้าหมายบางคนยังมีข้อบกพร่องที่ต้องทำการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องเหมาะสม จึงต้องมีการพัฒนาในวงรอบที่ 2 ต่อไป จึงได้ดำเนินการพัฒนาการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบหลากหลายวิธีการอย่างต่อเนื่อง สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและยั่งยืน โดยสรุปผลการวิจัยกระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม จากการใช้กลยุทธ์การพัฒนา การศึกษาเอกสาร การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบหลากหลายวิธีการ หลังจากดำเนินการพัฒนาตามกลยุทธ์ทั้ง 2 วงรอบทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของการการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในโรงเรียนอื่นต่อไป

ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      กระบวนการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 5/มี.ค./2562
      การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารจังหวัดอุบลราชธานี 5/มี.ค./2562